Sổ liên lac điện tử

Tài nguyên dạy học

Danh ngôn về Thầy

"Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn." Uyliam Batơ Dit.

"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình." Can Jung.

"Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ." Galileo.

"Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo." Pestalogi.

"Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được." Usinxki.

Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. Usinxki.

Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người. Xukhomlinxki.

Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên. Gôlôbôlin.

Dạy tức là học hai lần." G. Guibe.

Trọng thầy mới được làm thầy. Ngạn ngữ Trung Quốc.

Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi. Ngạn ngữ Trung Quốc.

Thầy giáo là đường tinh, học sinh là đường đã lọc. Ngạn ngữ Ba Tư.

Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi. Horaceman.

Đem việc làm mà dạy người thì người ta theo; chỉ đem lời nói mà dạy người thì người ta không phục. Đệ Ngũ luận.

Người cha chính là người thầy đầu tiên của đứa trẻ. T. Thore.

Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế." Philoxêne De Cythêrê.

Nào ai có giỏi hơn con kiến, thế mà nó chẳng cần nói một lời nào. Benjamin Franklin.

Trò sẽ không bao giờ vượt được thầy nếu coi thầy là mẫu mực, chứ không phải là người ta có thể đua tranh. V.Bê-lin-xki (Nga).

Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy." Tục ngữ Việt Nam.

Muốn sang thì bắc cầu kiều,muốn con hay chữ phải yêu kính thầy. Tục ngữ Việt Nam.

Tôi dường như không phải là thầy giáo...và những con đường dẫn đến trái tim tuổi thơ sẽ bị đóng kín đối với tôi nếu tôi chỉ là người đứng trên bục giảng. V.A. Sukhomlinxki.

Chúc mọi người sống đẹp !

Thống kê Website

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hân hạnh đón tiếp

    0 khách và 0 thành viên

    Ca khúc về Tây Ninh

    LỚP HỌC TRỰC TUYẾN

    SINH HỌC
    Bài tập trắc nghiệm nguyên phân
    Giảm phân - PSGT và thụ tinh
    Bài tập trắc nghiệm sinh 9
    Cấu trúc siêu xoắn của ADN
    Cơ chế nhân đôi của ADN
    Các phép lai
    Phiên mã và hoàn thiện ARN
    Tuyến Tụy và tuyến trên thận
    Giảm phân
    Thí nghiệm của Moorgan ( Di truyền liên kết )
    Quá trình nguyên phân
    Đại não
    Giảm phân
    Môi trường sống và sự vận động di chuyển
    Đặc điểm bên ngoài của lá
    Quy luật Menden
    Quy luật Menden (2)
    Quy luật Menden (3)
    VẬT LÝ
    Thí nghiệm về sự nở vì nhiệt của chất lỏng
    Đo thể tích vật rắn không thấm nước
    Sự nhiễm điện do cọ xát
    Ôn tập vật lý 9 HK II
    Bài tập trắc nghiệm lý 9
    Bài tập trắc nghiệm lý 9
    Bài tập trắc nghiệmlý 9
    Đề thi tuyển 10 Lý 9
    TOÁN
    Hình học 6:Bài 7 Thự hành đo góc trên mặt đất
    Số học 6_ Bài 1:Tập hợp . Phần tử của tập hợp
    Hình học 9_ Hình nón - Hình nón cụt.
    Đại số 9_ Ôn tập: Phương trình bậc nhất 2 ẩn
    Đại số 8_ Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Số học 6_ Bài 1:Tập hợp . Phần tử của tập hợp
    Hình học 8_ Bài 12: Hình vuông
    HÓA
    Hóa 8_ Bài 25: Sự ôxi hóa.Phản ứng hóa hợp.
    Hóa 9_ Bài 44: Rượu Etylic
    Một số hóa chất trong thực hành thí nghiệm
    ANH VĂN
    LESSON1: WHAT ARE YOU DOING?
    Lesson 5: What are you going to do tomorrow?
    Lesson 4: What did you do today John?
    Lesson 3: What did you see?
    Unit 3:A trip to the countryside_Anh 9
    Unit 3: At home_Anh 6
    Unit 4: Out past_Anh 8
    HỌC NHẠC
    Ngày đầu tiên đi học
    Hành khúc tới trường
    Tia nắng hạt mưa
    PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    Tiết dạy sử dụng bản đồ tư duy Vật lý
    Hướng dẫn sử dụng sơ đồ tư duy - Imindmap

    Học Ca dao Việt Nam

    1. Bông Sen thì để lễ chùa, Cụ Hồ thì để tôn thờ trong tâm.

    2. Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.

    3. Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng, Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày.

    4. Cụ Hồ ở giữa lòng dân, Tuy xa, xa lắm, nhưng gần, gần ghê. Mỗi khi thư Cụ gửi về, Rộn ràng khắp chợ cùng quê đón mừng. Ai ngoài muôn dặm trùng dương, Cũng thường nhận được tình thương Cụ Hồ.

    5. Chỉ đâu mà buộc ngang trời, Tay đâu mà bịt miệng người thế gian.

    6. Tháp mười đẹp nhất bông sen, Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.

    7. Cười người chớ vội cười lâu, Cười người hôm trước hôm sau người cười.

    8. Cá không ăn muối cá ươn, Con cãi cha mẹ trăm đường con hư.

    9. Chồng em áo rách em thương, Chồng người áo gấm xông hương mặc người.

    10. Bầu ơi thương lấy bí cùng, Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

    11. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang, Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu.

    12. Anh đi anh nhớ quê nhà, Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương. Nhớ ai dãi nắng dầm sương, Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.

    13. Ai ơi bưng bát cơm đầy, Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.

    14. Bắc thang lên đến cung mây, Hỏi sao Cuội phải ấp cây cả đời ? Cuội nghe thấy nói, Cuội cười: Bởi hay nói dối, phải ngồi gốc cây.

    15. Cụ già thong thả buông cành trúc, Hồ rộng trời in mặt nước hồng, Muôn vạn đài sen hương thơm ngát, Tuổi già vui thú với non sông.


    Liên hệ ban QT

    • (Nguyễn Phi Sang)

    Sắp xếp dữ liệu

    Ảnh ngẫu nhiên

    DSC00297.JPG DSC00296.JPG 1667294703593541.flv 1667294386926906.flv 1667293256927019.flv DSC00335.JPG DSC00329.JPG DSC00323.JPG DSC00322.JPG DSC00319.JPG DSC00316.JPG DSC00312.JPG DSC00309.JPG DSC00306.JPG DSC00302.JPG DSC00300.JPG DSC00299.JPG DSC00297.JPG DSC00291.JPG DSC00289.JPG

    Suy nghĩ của bạn

    Bản chất của quá trình dạy học được hiểu là :
    Quá trình điều khiển của giáo viên.
    Quá trình truyền thụ tri thức của giáo viên và tiếp thu tri thức của học sinh.
    Quá trình nhận thức độc đáo của học sinh.
    Quá trình hoạt động phối hợp của giáo viên và học sinh.

    Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Bưng Bàng .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 19. Quê hương

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Huyền
    Ngày gửi: 09h:56' 10-04-2013
    Dung lượng: 4.4 MB
    Số lượt tải: 127
    Số lượt thích: 0 người
    Phòng GD & ĐT Tân Châu
    Trường THCS Bưng Bàng
    Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền
    Tiết 77,78: QUÊ HƯƠNG
    Tế Hanh
    KIỂM TRA MIỆNG
    Câu 1: Đọc diễn cảm bài thơ: “ Nhớ rừng” của Thế Lữ và nêu cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của bài thơ? ( 8điểm)
    Câu 2: Nêu tên văn bản, tên tác giả và nội dung chính của văn bản sẽ học ngày hôm nay? ( 2điểm)

    QUÊ HƯƠNG
    Tế Hanh
    I. Đọc - Tìm hiểu chú thích.
    Đọc:

    + Khổ thơ 1: Giọng kể, trìu mến.
    + Khổ thơ 2: Giọng nhanh, mạnh.
    + Khổ thơ 3: Giọng vui vẻ, phấn chấn.
    + Khổ 4: Giọng tha thiết.


    2. Chú thích:
    a. Tác giả – tác phẩm:





















    Em hiểu những gì về nhà thơ Tế Hanh và xuất xứ của bài thơ“ Quê hương”?
    - Tế Hanh sinh ngày 20/6/1921. Quê ở Quảng Ngãi.
    Nguồn cảm hứng đi dọc suốt đời thơ Tế Hanh là cảm hứngvề quê hương.
    - Bài thơ sáng tác năm 1939, lúc nhà thơ mới 18 tuổi đang học ở Huế, xa quê.


    1. Bố cục bài thơ.
    khổ thơ 1
    khổ thơ 2
    khổ thơ 3
    khổ thơ 4

    Cảnh dân chài bơi thuyền ra khơi đánh cá
    Giới thiệu chung về làng chài
    Cảnh đón thuyền cá trở về bến
    Nỗi nhớ về làng chài quê hương
    QUÊ HƯƠNG
    Tế Hanh
    II. Đọc - hiểu văn bản.
    I. Đọc - Tìm hiểu chú thích.
    Xác định bố cục và nêu rõ nội dung chính trong từng phần ?
    QUÊ HƯƠNG
    Tế Hanh
    Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới :
    Nước bao vây, cách biển nửa ngày sông.
    Lời giới thiệu chân thực, mộc mạc, bình dị: Vừa giới thiệu được vị trí địa lý, nghề , lại vừa giới thiệu được lối tư duy của người dân làng chài.
    2. Tìm hiểu bài thơ:
    a. Giới thiệu chung về làng chài.
    II. Đọc - hiểu văn bản.
    1. Bố cục bài thơ.
    Em có suy nghĩ gì về lời giới thiệu làng chài của tác giả?

    Hình ảnh nổi bật trong tranh là gì? Liên quan đến nội dung nào của bài thơ?
    => Thuyền ra khơi
    QUÊ HƯƠNG

    Tế Hanh
    b. Cảnh dân chài bơi thuyền ra khơi đánh cá.
    Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng
    Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá.
    Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
    Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang.
    Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
    Rướn thân trắng bao la thâu góp gió…
    - Thời gian: sớm mai hồng.
    - Không gian: trời trong, gió nhẹ.
    - Con người: dân trai tráng…
    2. Tìm hiểu bài thơ:
    Hình ảnh dân làng chài ra khơi đánh cá được miêu tả nổi bật qua những từ ngữ, hình ảnh nào?
    - Con thuyền: hăng như con tuấn mã;
    phăng .. mạnh mẽ vượt...
    Khổ thơ khắc hoạ vẻ đẹp người dân chài khoẻ mạnh, vạm vỡ, có sức vóc phi thường; Có niềm tin vững chắc vào công việc lao động; Hình ảnh so sánh không chỉ làm cho việc miêu tả cụ thể hơn mà gợi ra vẻ đẹp bay bổng, mang ý nghĩa lớn lao: Họ ra khơi mang theo cả linh hồn của quê hương.
    - Cánh buồm: giương to như mảnh hồn làng
    Rướn thân trắng …thâu góp gió.
    Em chỉ ra những đặc sắc trong cách miêu tả của tác giả?
    Cách miêu tả ấy đã khắc họa được cảnh dân chài ra khơi đánh cá như thế nào?
    Tác giả dùng nhiều động từ, tính từ; hình ảnh ẩn dụ, nhân hóa; Giọng thơ nhẹ nhàng mà hào hứng...để miêu tả.
    QUÊ HƯƠNG

    Tế Hanh
    2. Tìm hiểu bài thơ:
    II. Đọc - hiểu văn bản.
    1. Bố cục bài thơ.
    Cảnh đón thuyền cá trở về được khắc họa rõ nhất qua hình ảnh nào?
    c. Cảnh đón thuyền cá trở về bến.
    Cảnh trên bến, dân làng đón thuyền cá trở về:
    … ồn ào, tấp nập…
    con cá tươi ngon thân bạc trắng…
    Từ ngữ gợi tả; Biện pháp ẩn dụ
    Cách miêu tả của tác giả có gì nổi bật?
    Hình ảnh người dân đánh cá:
    làn da ngăm rám nắng;
    cả thân hình nồng thở vị xa xăm.
    - Cuộc sống đầy ắp niềm vui, đầy sức sống.
    Khắc hoạ sự khỏe mạnh, rắn rỏi cũng là vẻ đẹp riêng biệt của người dân làng chài. Hình ảnh con thuyền nghỉ ngơi thanh thản, yên bình sau chuyến ra khơi.
    Cảnh làng chài đầy ắp niềm vui, sự bình yên và tràn đầy sức sống.
    - Chiếc thuyền: im bến mỏi trở về nằm
    Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
    Cách miêu tả như thế có tác dụng gì?
    QUÊ HƯƠNG
    Tế Hanh
    Tưởng nhớ
    nước xanh, cá bạc
    chiếc buồm, con thuyền
    mùi nồng mặn
    Nỗi nhớ chân thành, da diết khôn nguôi về cảnh vật, con người, mùi vị và cuộc sống sinh hoạt của làng chài.
    Tâm hồn tinh tế, tài hoa, tấm lòng gắn bó sâu nặng với con người cùng cuộc sống lao động ở làng chài quê hương.
    2. Tìm hiểu bài thơ:
    II. Đọc - hiểu văn bản.
    d. Nỗi nhớ về làng chài quê hương.
    D
    D
    A. Phương thức biểu đạt bao trùm bài thơ là biểu cảm kết hợp miêu tả.
    B. Sự sáng tạo hình ảnh thơ độc đáo bằng những so sánh, ẩn dụ, nhân hóa đẹp, bay bổng, lãng mạn.
    C. Có những hình ảnh thơ chân thực, mộc mạc, bình dị
    D. Dựng ngh? thu?t choi ch? ti tỡnh.
    Câu 1: Trắc nghiệm nghệ thuật
    A. Bài thơ vẽ ra bức tranh tươi sáng về một làng quê miền biển.
    B. Nổi bật là hình ảnh khỏe khoắn, rắn rỏi đầy sức sống của người dân chài và sinh hoạt lao động làng chài đầy ắp niềm vui và sự sống.
    C. Thể hiện tình cảm quê hương trong sáng, tha thiết của nhà thơ.
    D. Cả 3 phương án trên.

    Câu 2: Trắc nghiệm nội dung
    Đáp án câu 2
    Đ
    S
    Đ
    S
    Đ
    S
    Đ
    S
    Đ
    Đ
    Đ
    Đ
    S
    S
    S
    S

    III.Tổng kết:
    Thâu tóm nội dung, nghệ thuật bài thơ qua bài tập sau:
    Giới thiệu chung làng chài.
    Cảnh dân chài bơi thuyền ra khơi.
    Cảnh đón thuyền cá về bến.
    quê hương
    Hiện
    thực
    Lãngmạn
    - Phương thức biểu đạt bao trùm bài thơ là biểu cảm kết hợp miêu tả.
    - Sự sáng tạo hình ảnh thơ độc đáo bằng những so sánh, ẩn dụ, nhân hóa đẹp, bay bổng, lãng mạn.
    - Có những hình ảnh thơ chân thực, mộc mạc, bình dị.
    Nỗi nhớ về làng chài.
    Hồi
    tưởng
    Nội dung
    Nội dung


    - Bài thơ vẽ ra bức tranh tươi sáng về một làng chài miền biển.
    - Nổi bật là hình ảnh khỏe khoắn, rắn rỏi đầy sức sống
    của người dân chài và sinh hoạt lao động làng chài đầy ắp
    niềm vui và sự sống.
    - Thể hiện tình cảm quê hương trong sáng, tha thiết của nhà thơ.

    BÀI
    TẬP
    TỔNG
    KẾT
    Giải ô chữ
    Nhà thơ sinh ra ở tỉnh nào?
    Phần lớn số câu trong bài thơ là loại câu gì?
    Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì?
    Hình ảnh được so sánh với “mảnh hồn làng” là gì?
    Tên xã – quê hương của nhà thơ là gì?
    Một tính từ thể hiện vẻ đẹp cảnh ra khơi
    Mùi vị riêng của quê hương theo cảm nhận của tác giả?
    Màu da đặt trưng của người dân chài trong bài thơ?
    HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
    * Đối với bài học ở tiết này:
    - Học thuộc – hiểu nội dung ghi nhớ và phần phân tích trong vở ghi để nắm vững nội dung, nghệ thuật của bài thơ.
    - Học thuộc lòng và tập đọc diễn cảm bài thơ.
    - Tìm thêm những bài thơ, bài hát nói về tình yêu quê hương đất nước.
    - Xem lại cách sống của bản thân: đã trân trọng, tự hào về quê hương của mình chưa? Làm gì để góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.
    * Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
    - Học thuộc bài thơ: “ Khi con tu hú” của Tố Hữu.
    - Soạn bài vào vở bài tập, Lưu ý:
    + Khung cảnh mùa hè .+ Tâm trạng tác giả khi bị nhốt trong tù.
     
    Gửi ý kiến

    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE THCS BƯNG BÀNG.
    Bản quyền : Trường THCS Bưng Bàng - Tân Châu - Tây Ninh
    Địa chỉ: Ấp Suối Bà Chiêm xã Tân Hòa huyện Tân Châu tỉnh Tây Ninh
    EMAIL : c2bungbangtc@yahoo.com.vn
    TEL : 0663.739.182