CONGRATULATIONS

"Chúc mừng em Nguyễn Trọng Văn lớp 9A đạt giải khuyến khích môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi vòng TỈNH năm học 2013-2014"

Gương sáng học đường

Sổ liên lac điện tử

Tài nguyên dạy học

Danh ngôn về Thầy

"Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn." Uyliam Batơ Dit.

"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình." Can Jung.

"Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ." Galileo.

"Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo." Pestalogi.

"Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được." Usinxki.

Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. Usinxki.

Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người. Xukhomlinxki.

Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên. Gôlôbôlin.

Dạy tức là học hai lần." G. Guibe.

Trọng thầy mới được làm thầy. Ngạn ngữ Trung Quốc.

Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi. Ngạn ngữ Trung Quốc.

Thầy giáo là đường tinh, học sinh là đường đã lọc. Ngạn ngữ Ba Tư.

Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi. Horaceman.

Đem việc làm mà dạy người thì người ta theo; chỉ đem lời nói mà dạy người thì người ta không phục. Đệ Ngũ luận.

Người cha chính là người thầy đầu tiên của đứa trẻ. T. Thore.

Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế." Philoxêne De Cythêrê.

Nào ai có giỏi hơn con kiến, thế mà nó chẳng cần nói một lời nào. Benjamin Franklin.

Trò sẽ không bao giờ vượt được thầy nếu coi thầy là mẫu mực, chứ không phải là người ta có thể đua tranh. V.Bê-lin-xki (Nga).

Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy." Tục ngữ Việt Nam.

Muốn sang thì bắc cầu kiều,muốn con hay chữ phải yêu kính thầy. Tục ngữ Việt Nam.

Tôi dường như không phải là thầy giáo...và những con đường dẫn đến trái tim tuổi thơ sẽ bị đóng kín đối với tôi nếu tôi chỉ là người đứng trên bục giảng. V.A. Sukhomlinxki.

Chúc mọi người sống đẹp !

Chân dung CB-GV-NV

Thống kê Website

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hân hạnh đón tiếp

    4 khách và 1 thành viên
  • Hồ Hải Lâm
  • Ca khúc về Tây Ninh

    LỚP HỌC TRỰC TUYẾN

    SINH HỌC
    Bài tập trắc nghiệm nguyên phân
    Giảm phân - PSGT và thụ tinh
    Bài tập trắc nghiệm sinh 9
    Cấu trúc siêu xoắn của ADN
    Cơ chế nhân đôi của ADN
    Các phép lai
    Phiên mã và hoàn thiện ARN
    Tuyến Tụy và tuyến trên thận
    Giảm phân
    Thí nghiệm của Moorgan ( Di truyền liên kết )
    Quá trình nguyên phân
    Đại não
    Giảm phân
    Môi trường sống và sự vận động di chuyển
    Đặc điểm bên ngoài của lá
    Quy luật Menden
    Quy luật Menden (2)
    Quy luật Menden (3)
    VẬT LÝ
    Thí nghiệm về sự nở vì nhiệt của chất lỏng
    Đo thể tích vật rắn không thấm nước
    Sự nhiễm điện do cọ xát
    Ôn tập vật lý 9 HK II
    Bài tập trắc nghiệm lý 9
    Bài tập trắc nghiệm lý 9
    Bài tập trắc nghiệmlý 9
    Đề thi tuyển 10 Lý 9
    TOÁN
    Hình học 6:Bài 7 Thự hành đo góc trên mặt đất
    Số học 6_ Bài 1:Tập hợp . Phần tử của tập hợp
    Hình học 9_ Hình nón - Hình nón cụt.
    Đại số 9_ Ôn tập: Phương trình bậc nhất 2 ẩn
    Đại số 8_ Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Số học 6_ Bài 1:Tập hợp . Phần tử của tập hợp
    Hình học 8_ Bài 12: Hình vuông
    HÓA
    Hóa 8_ Bài 25: Sự ôxi hóa.Phản ứng hóa hợp.
    Hóa 9_ Bài 44: Rượu Etylic
    Một số hóa chất trong thực hành thí nghiệm
    ANH VĂN
    LESSON1: WHAT ARE YOU DOING?
    Lesson 5: What are you going to do tomorrow?
    Lesson 4: What did you do today John?
    Lesson 3: What did you see?
    Unit 3:A trip to the countryside_Anh 9
    Unit 3: At home_Anh 6
    Unit 4: Out past_Anh 8
    HỌC NHẠC
    Ngày đầu tiên đi học
    Hành khúc tới trường
    Tia nắng hạt mưa
    PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    Tiết dạy sử dụng bản đồ tư duy Vật lý
    Hướng dẫn sử dụng sơ đồ tư duy - Imindmap

    Học Ca dao Việt Nam

    1. Bông Sen thì để lễ chùa, Cụ Hồ thì để tôn thờ trong tâm.

    2. Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.

    3. Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng, Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày.

    4. Cụ Hồ ở giữa lòng dân, Tuy xa, xa lắm, nhưng gần, gần ghê. Mỗi khi thư Cụ gửi về, Rộn ràng khắp chợ cùng quê đón mừng. Ai ngoài muôn dặm trùng dương, Cũng thường nhận được tình thương Cụ Hồ.

    5. Chỉ đâu mà buộc ngang trời, Tay đâu mà bịt miệng người thế gian.

    6. Tháp mười đẹp nhất bông sen, Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.

    7. Cười người chớ vội cười lâu, Cười người hôm trước hôm sau người cười.

    8. Cá không ăn muối cá ươn, Con cãi cha mẹ trăm đường con hư.

    9. Chồng em áo rách em thương, Chồng người áo gấm xông hương mặc người.

    10. Bầu ơi thương lấy bí cùng, Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

    11. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang, Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu.

    12. Anh đi anh nhớ quê nhà, Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương. Nhớ ai dãi nắng dầm sương, Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.

    13. Ai ơi bưng bát cơm đầy, Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.

    14. Bắc thang lên đến cung mây, Hỏi sao Cuội phải ấp cây cả đời ? Cuội nghe thấy nói, Cuội cười: Bởi hay nói dối, phải ngồi gốc cây.

    15. Cụ già thong thả buông cành trúc, Hồ rộng trời in mặt nước hồng, Muôn vạn đài sen hương thơm ngát, Tuổi già vui thú với non sông.


    Liên hệ ban QT

    • (Nguyễn Phi Sang)

    Sắp xếp dữ liệu

    Ảnh ngẫu nhiên

    00022.flv Suc_manh_cua_loai_kien.flv Kham_pha_the_gioi_phan_2.flv Cau_tao_ca_voi.flv 00021.flv 00019.flv 00018.flv 00017.flv 00016.flv 00015.flv Vlcsnap2014092114h22m26s135.jpg Vlcsnap2014092114h21m04s95.jpg Vlcsnap2014092114h18m31s81.jpg Vlcsnap2014092114h17m02s230.jpg Vlcsnap2014092114h16m51s83.jpg Vlcsnap2014092114h16m09s215.jpg Vlcsnap2014092114h15m29s56.jpg Vlcsnap2014092114h14m44s102.jpg Vlcsnap2014092114h14m20s85.jpg Vlcsnap2014092114h13m54s132.jpg

    Suy nghĩ của bạn

    Bản chất của quá trình dạy học được hiểu là :
    Quá trình điều khiển của giáo viên.
    Quá trình truyền thụ tri thức của giáo viên và tiếp thu tri thức của học sinh.
    Quá trình nhận thức độc đáo của học sinh.
    Quá trình hoạt động phối hợp của giáo viên và học sinh.

    THCS BƯNG BÀNG

    Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Bưng Bàng .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Thanh
    Người gửi: Nguyễn Phi Sang
    Ngày gửi: 20h:18' 26-09-2012
    Dung lượng: 10.2 MB
    Số lượt tải: 100
    Số lượt thích: 0 người


    KÍNH CHÀO QUÝ CẤP LÃNH ĐẠO CÙNG QUÝ THẦY CÔ !

    KĨ NĂNG
    XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

    LÝ DO XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHỦ NHIỆM:
    Cũng như hiệu trưởng đối với nhà trường, GVCN đối với lớp học cần phải hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch chủ nhiệm lớp.
    Nếu xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm tốt, GVCN cùng lớp sẽ xác định được rõ ràng định hướng tương lai cần đạt của lớp học; đề ra được các hoạt động ưu tiên và tập trung sức mạnh vào những ưu tiên này.

    TẠI SAO PHẢI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHỦ NHIỆM ?
    I/ Nội dung cơ bản của bài học:
    Một số khái niệm cơ bản: Kế hoạch chủ nhiệm; lập kế hoạch chủ nhiệm.
    Cấu trúc nội dung bản kế hoạch chủ nhiệm.
    Các bước xây dựng kế hoạch chủ nhiệm
    Cách xây dựng kế hoạch chủ nhiệm (dựa trên SWOT, SMART, 5W, 1H, 5M, 2C) theo loại kế hoạch công tác năm, tháng, tuần, hoạt động.
    4
    Hoạt động1- Xác định khái niệm
    kế hoạch CN, lập kế hoạch CN
    Câu hỏi 1: Trong thực tiễn làm công tác chủ nhiệm lớp, thầy (cô) đã lập những loại kế hoạch nào?

    Câu hỏi 2: Theo thầy (cô) thực chất của việc lập kế hoạch chủ nhiệm là gì?
    (Phiếu học tập số 1, tr 31)
    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 1
    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 1
    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 1
    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 1
    HĐ 2- CẤU TRÚC KH CHỦ NHIỆM
    HĐ 2- CẤU TRÚC KH CHỦ NHIỆM
    6.Kế hoạch từng tháng (từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau)- (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
    7. Kế hoạch Sơ kết học kì (học kì I từ tháng 8 năm trước đến tháng 1 năm sau; học kì II từ tháng 2 đến tháng 5)- (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
    8. Kế hoạch Tổng kết năm học (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
    9. Kế hoạch hoạt động hè (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
    HOẠT ĐỘNG 3:
    6 bước xây dựng kế hoạch:

    Phân tích môi trường (SWOT)
    Xây dựng chiến lược phát triển
    Xác định mục tiêu cần đạt của lớp học
    Xác định giải pháp cần tiến hành để đạt được MT
    Xác định các đề xuất tổ chức thực hiện KH
    Viết văn bản và phê chuẩn văn bản trước thi thực hiện
    HOẠT ĐỘNG 3:

    Bước 1: Dùng SWOT để phân tích đặc điểm môi trường lớp học
    - S(Strengths): Các điểm mạnh (đặc điểm chủ quan)
    - W(Weaknesses): Các điểm yếu (đặc điểm chủ quan)
    - O(Opportunities): Các cơ hội (đặc điểm khách quan)
    - T(Threats): Các đe dọa, mối nguy hại (đặc điểm khách quan)
    ĐẶC ĐIỂM MÔI TRƯỜNG LỚP HỌC (SWOT)
    ( Nguồn thông tin để xây dựng: Chỉ thị thực hiện kế hoạch năm học của Bộ, nhiệm vụ năm học của Sở, Phòng kế hoạch năm học của Trường và đặc điểm riêng của Lớp: Qua học bạ năm học trước, GVCN cũ, phiếu điều tra HS đầu năm,…)
    1/ Strengths – Các điểm mạnh (Để duy trì, xây dựng và làm đòn bẩy)
    * Khi phân tích các điểm mạnh (thuận lợi) thường phải trả lời những câu hỏi sau:
    + Lớp của chúng ta có những điểm mạnh nào?
    + Những thành công của lớp trong năm học vừa qua là gì?
    + Chúng ta đã làm những công việc nào có kết quả mĩ mãn nhất ?
    + Cá tính, nhân cách của GVCN, cán bộ lớp, học sinh nào đó của lớp, ... có những nổi trội gì so với người khác?
    + Những thành tích của lớp, của cá nhân được xây dựng theo con đường nào, theo kiến thức cơ bản nào,... mà người khác không có ?
    + Từng tổ nhóm học sinh trong lớp có những điểm mạnh gì?
    + ...
    2. Weaknesses – cá điểm yếu (Để “bốc thuốc” sửa chữa hoặc tìm cách thoát khỏi điểm yếu)
    Khi phân tích các điểm yếu thường phải trả lời những câu hỏi sau:
    + Lớp của chúng ta có những điểm yếu nào?
    + Những yếu tố nào dẫn đến thất bại của lớp trong năm học vừa qua?
    + Chúng ta đã làm những công việc nào có kết quả kém nhất ?
    + ….
    3.Opportunities – các cơ hội (Để đánh giá một cách lạc quan, nắm bắt cơ hội )
    Khi phân tích các cơ hội thường phải trả lời những câu hỏi sau:
    + Chủ trương sắp tới của Nhà nước, Chỉ thị năm học của Bộ; Kế hoạch năm học (Sở, Phòng), ... sẽ đem lại những lợi thế gì cho trường, cho lớp chúng ta?
    + Sự quan tâm của lãnh đạo địa phương có giúp gì cho nhà trường/ lớp hay không?
    + ….

    4.Threats – Khó khăn, thách thức (Để có kế hoạch ngăn các trở ngại từ bên ngoài)

    Khi phân tích các cơ hội thường phải trả lời những câu hỏi sau:
    + Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới này có ảnh hưởng gì lớn đến lớp học của mình không? (ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu => địa phương nơi trường đóng => gia đình học sinh => lớp học)
    + Các quán Internet, game online, karaoke,... có ảnh hưởng gì đến học sinh trong Trường, hoặc lớp mình hay không?
    + Xu hướng bạo lực học đường có xâm nhập bào Trường, lớp mình không?
    + Đường giao thông xuống cấp và nạn kẹt xe, ùn tắc có ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh hay không?
    Bước 2: Xây dựng chiến lược phát triển

    Tuyên bố sứ mạng
    * VD:Lớp 8A3- Trường THCS .... tạo dựng được môi trường học tập có chất lượng cao, nề nếp, kỉ cương, thân thiện để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển hết tài năng và tư duy sáng tạo của mình
    - Xác định hệ thống giá trị cơ bản: đoàn kết, kỉ luật, nhân ái…
    Xây dựng tầm nhìn:
    * Ví dụ: Lớp 8A3- Trường THCS .... là một trong những lớp đứng đầu huyện mà học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi mà giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc.
    Bước 3: Dùng SMART để xác định mục tiêu của kế hoạch
    - S (Specific): Cụ thể, dễ hiểu. Chỉ tiêu phải cụ thể, dễ hiểu vì nó định hướng cho các hoạt động trong tương lai.
    - M (Mesureable): Đo lường được. Chỉ tiêu này mà không đo lường được thì không biết trong quá trình thực hiện có đạt được hay không?
    - A (Attainable): Vừa sức để có thể đạt được.
    - R (Result-oriented): Định hướng kết quả
    - T (Time-bound): Giới hạn thời gian
    VD: Cuối năm học, lớp 7A2 Trường THCS .... đạt danh hiệu “Lớp học thân thiện”. Xếp loại các đợt thi đua đạt từ thứ hai toàn trường trở lên. Học sinh thi đỗ tốt nghiệp 98% ,v.v..
    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 5
    Bước 4,5: 5W +1H+ 2C+5M: Dùng để xác định Nội dung, nhiệm vụ, phương pháp, các nguôn lực thực hiện:
    5W: (Nội dung)
    -What: Làm gì? Để làm gì?
    - Why: Tại sao? ( lí do chọn công việc )
    Where: Ở đâu?
    When: Khi nào? (khi nào bắt đầu, kết thúc)
    Who: Ai? (ai làm, ai kiểm tra, ai hỗ trợ …
    * 1 H : How ( xác định phương pháp làm việc)
    - Cách thức thực hiện từng công việc như thế nào?
    - Tài liệu hướng dẫn thực hiện là tài liệu nào?
    - Tiêu chuẩn cần đạt của công việc là gì?
    - Nếu cần máy móc, phương tiện thực hiện nhiệm vụ thì cách thức vận hành như thế nào?
    *2C: Xác định cách thức kiểm soát, kiểm tra

    5M: Xác định nguồn lực công việc
    * 5M
    - M(Money): Nguồn kinh phí
    - M(Material): Nguồn vật liệu, hệ thống cung ứng
    - M(Machine): Phương tiện
    - M(Method): Phương pháp làm việc
    - M(Man): nhân lực:

    + Những học sinh nào, tổ nào sẽ thực hiện công việc? Các em có đủ trình độ, kinh nghiệm, kĩ năng, phẩm chất, tính cách phù hợp không?
    + Ai hỗ trợ?
    + Ai kiểm tra?
    + Nếu cần nguồn phòng ngừa thì có đủ nguồn lực con người (trong lớp, ngoài lớp) để hỗ trợ không?

    Bước 6: Hoàn thiện văn bản Kế hoạch, phê chuẩn Kế hoạch
    - Khi viết văn bản và tuyên truyền kế hoạch, GVCN cần ghi nhớ 3 vấn đề cốt lõi là: Trọng tâm – Đúng hướng – Truyền đạt quảng bá.
    - Các yếu tố cần và đủ để xây dựng kế hoạch chủ nhiệm thành công là :
    + Sự tham gia tích cực của mọi thành viên lớp học (CBQL, GV bộ môn, HS, CMHS,... )
    + Phối hợp hài hòa các Kế hoạch hoạt động cụ thể của lớp học (Kế hoạch giáo dục đạo đức; Kế hoạch hoạt động ngoại khóa; Kế hoạch hoạt động của Chi hội cha mẹ học sinh, Kế hoạch hoạt động Chi đoàn,... ) vào những thời gian hợp lí.
    + Viết ra được các thông tin cần thiết và truyền đạt, quảng bá rộng rãi.
    Lưu ý: không nên quá cứng nhắc trong kế hoạch, vì thực tế, trong hoạt động chung của trường, lớp vẫn không đủ dữ liệu để GVCN lập kế hoạch. Thậm chí những kĩ thuật xây dựng kế hoạch của GVCN vẫn chưa đầy đủ. Vì vậy, kế hoạch năm, tháng, tuần của lớp chủ nhiệm cần phải luôn được cập nhật, bổ sung thêm để phù hợp với điều kiện thực tế.
    Hoạt động 4: Thực hành
    Thầy(cô) lập tiêu mục cho kế hoạch năm/tháng/ tuần nhé!

    Nhóm 1: Lập kế hoạch năm
    Nhóm 2: Lập kế hoạch tháng
    Nhóm 3: Lập kế hoạch tuần
    KẾT LUẬN CỦA HOẠT ĐỘNG 4:
    1/ KẾ HOẠCH NĂM HỌC: (dùng để tham khảo)
    KẾ HOẠCH CHỦ NHIỆM LỚP …
    Năm học: …
    Chủ đề năm học: …
    I/ Đặc điểm môi trường lớp học:
    1) Thuận lợi - Thời cơ
    2) Khó khăn - Thách thức
    II/ Phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu và các danh hiệu phấn đấu:
    ( Nguồn thông tin để xây dựng: Trên cơ sở phân tích đặc điểm môi trường lớp (SWOT) và vận dụng nguyên tắc phân tích mục tiêu (SMART) phù hợp với đặc điểm môi trường hoạt động của lớp)

    KẾT LUẬN CỦA HOẠT ĐỘNG 4

    1/ Duy trì sĩ số:
    a) Những yêu cầu cần đạt
    b) Các chỉ tiêu phấn đấu
    c) Các danh hiệu phấn đấu
    2. Giáo dục trí tuệ
    a) Những yêu cầu cần đạt
    b) Các chỉ tiêu phấn đấu
    c) Các danh hiệu phấn đấu
    3. Giáo dục đạo đức
    a) Những yêu cầu cần đạt
    b) Các chỉ tiêu phấn đấu
    c) Các danh hiệu phấn đấu
    4. Giáo dục thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản
    a) Những yêu cầu cần đạt
    b) Các chỉ tiêu phấn đấu
    c) Các danh hiệu phấn đấu

    5. Giáo dục thể chất
    a) Mục tiêu
    b) Nhiệm vụ
    c) Chỉ tiêu
    6. Lao động và hướng nghiệp
    a) Mục tiêu
    b) Nhiệm vụ
    c) Chỉ tiêu
    8. Các hoạt động tập thể khác
    a) Những yêu cầu cần đạt
    b) Các chỉ tiêu phấn đấu
    c) Các danh hiệu phấn đấu
    III/ Các biện pháp chính: (1H + 5M) và
    Khi xác định các giải pháp, với mỗi giải pháp cần trả lời các câu hỏi sau:
    Cần làm gì để đạt đến mục tiêu?
    Làm như thế nào?
    Các nguồn lực cần thiết để thực hiện giải pháp là gì?

    2/ KẾ HOẠCH THÁNG:
    (5W+1H+5M+2C)
    Kế hoạch công tác tháng cần xác định:
    * Nguồn thông tin để xác lập kế hoạch tháng:
    - Các công việc trong năm
    - Các công việc trong tháng trước chưa thực hiện xong
    - Các công việc mới phát sinh do trường giao thêm cho lớp
    Nội dung kế hoạch tháng:
    + Các công việc quan trọng trong tháng
    + Thời gian thực hiện
    + Người thực hiện
    + Ghi chú ( yêu cầu kết quả)
    + Các công việc chưa xác định được trong lịch (nhưng phải làm trong tháng hoặc làm trong tháng sau)

    3/ KẾ HOẠCH TUẦN:
    (5W+1H+5M+2C)
    Kế hoạch công tác tuần cần xác định:
    * Nguồn thông tin để xác lập kế hoạch tuần:
    - Các công việc trong tháng
    - Các công việc trong tuần trước chưa thực hiện xong
    - Các công việc mới phát sinh do trường giao thêm cho lớp
    Nội dung kế hoạch tuần:
    + Các công việc quan trọng trong tuần
    + Thời gian thực hiện
    + Người thực hiện
    + Ghi chú ( yêu cầu kết quả)
    + Các công việc chưa xác định được trong lịch (nhưng phải làm trong tuần hoặc làm trong tuần sau)


    TỔ TRƯỞNG
    THƯ KÝ
    LỚP PHÓ LAO ĐỘNG
    CÁN SỰ BỘ MÔN
    LỚP PHÓ VĂN THỂ MỸ
    LỚP PHÓ HỌC TẬP
    LỚP TRƯỞNG
    Từ khóa: Tham vấn
    GỌI TÊN BỘ MÁY TỰ QUẢN LỚP HỌC
    HOẠT ĐỘNG 8: THỰC HÀNH
    Xây dựng một kế hoạch cho một công việc cụ thể về công tác chủ nhiệm
    KẾ HOẠCH XÂY DỰNG NỘI QUY LỚP HỌC (tham khảo)
    I/ Mục tiêu (SMART)
    Xây dựng nội quy lớp học giúp:
    - Giáo dục, nuôi dưỡng và bảo đảm sự phát triển lành mạnh, an toàn, thân thiện cho HS trong lớp.
    Thể hiện văn hoá, truyền thống của tập thể lớp
    HS hiểu những hành vi nào là phù hợp, những hành vi nào là không phù hợp, đâu là giới hạn không được vượt qua.
    - Giúp HS tự giác thực hiện chính những điều mình tự nguyện đặt ra.

    II/ Cách thực hiện (5W+1H+5M)
    Căn cứ vào Điều lệ và nội quy của nhà trường, nhiệm vụ năm học, GVCN yêu cầu HS quán triệt và có thể bổ sung thêm những chuẩn mực khác tạo nên văn hoá của tập thể lớp. Xây dựng nội quy lớp học với sự tham gia của HS toàn lớp.
    Bước 1: GVCN nêu vấn đề, các tổ thảo luận các câu hỏi:
    Em mong muốn lớp mình trở nên như thế nào?
    Em mong muốn gì ở thầy cô và bạn bè?
    - Để đạt được những điều mong đợi, mỗi người nên làm gì? Không nên làm gì?
    Bước 2: Làm việc chung toàn lớp:
    - Các tổ trình bày ý kiến của tổ mình trước lớp
    GVCN cùng cả lớp dựa trên ý kiến của các tổ thảo luận, xây dựng, thống nhất nội quy của lớp
    GVCN cùng cả lớp tiếp tục thảo luận về chế độ khen thưởng, kỉ luật đối với những việc làm đáng khen và đáng chê trên cơ sở các câu hỏi sau:
    + Ai sẽ giám sát việc thực hiện nội quy lớp học?
    + Điều gì sẽ cản trở việc thực hiện nội quy lớp học? Mỗi người phải vượt qua những thách thức, thói quen nào? Liệu có thể vượt qua hoặc thay đổi không?
    + Nếu vi phạm nội quy thì sẽ xử lí như thế nào? Nếu thực hiện tốt nội quy thì sẽ được khen thưởng ra sao?
    Bước 3: Viết nội quy lớp học bằng chữ đẹp, khổ lớn, trang trí thật đẹp và treo nội quy lớp học ở vị trí ai cũng có thể đọc được.
    IV/ Kiểm tra, đánh giá (2C)
    Bổ sung thêm những việc nên làm (phiếu xanh), loại bỏ dần những hành vi không nên làm-nhưng đã thực hiện tốt (phiếu đỏ)
    - Bổ sung quy định cho những vấn đề mới nảy sinh
    HOẠT ĐỘNG 8: THỰC HÀNH
    Thầy (cô) xây dựng một kế hoạch cho một công việc cụ thể về công tác chủ nhiệm (Kế hoạch: Tổ chức 1 tiết HĐNGLL; vận động HS bỏ học ra lớp; tập huấn cách truy bài 15 phút đầu giờ cho lớp CN; phát triển tập thể HS thành môi trường lớp học thân thiện,…
    Hoạt động 9
    Một số lưu ý và
    một số ví dụ minh hoạ

    1/ CÁCH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHỦ NHIỆM
    Để xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm hiệu quả, khả thi, GVCN cần tuân thủ theo quy trình 6 bước sau:
    Bước 1: Phân tích môi trường lớp học (học bạ năm trước, trao đổi với thầy cô giáo CN cũ, phát mẫu phiếu điều tra cá nhân,…)
    Bước 2: Xây dựng định hướng phát triển lớp học
    Bước 3: Xác định mục tiêu cần đạt của lớp
    Bước 4: Xác định các giải pháp cần tiến hành để đạt được mục tiêu
    Bước 5: Xác định các đề xuất tổ chức thực hiện kế hoạch
    - Bước 6: Viết văn và phê chuẩn văn bản kế hoạch của lớp trước khi thực hiện

    2/ Trước khi lập kế hoạch chúng ta cần:
    Dựa trên yêu cầu, nhiệm vụ năm học cùng với các chỉ tiêu mà nhà trường định hướng
    Kết hợp với kết quả nghiên cứu, tìm hiểu đặc điểm của học sinh (cá nhân và tập thể)
    Các điều kiện, nguồn lực (từ trong tập thể lớp, trong trường, các lực lượng xã hội khác) và quan trọng là mong muốn của tập thể lớp cùng GVCN dự kiến sẽ đạt được những mục tiêu nào mà xây dựng kế hoạch.


    3/ Trong quá trình lập kế hoạch, các câu hỏi cơ bản sau sẽ được trả lời:

    + Lớp chúng ta đang ở đâu?(hiện lớp ta đang ở trạng thái / giai đoạn phát triển nào?)
    + Lớp chúng ta sẽ đi tới đâu?(chúng ta sẽ phát triển lớp đạt được các mức độ nào trong thời hạn xác định: Một học kì? Một năm học?)

    + Lớp chúng ta sẽ làm gì? Làm như thế nào? Bằng phương tiện nào để tới được đó? (Làm thế nào để chúng ta đạt được các tiêu chí trong mục tiêu phát triển đó ?)
    + Làm thế nào để biết lớp chúng ta đi đúng hướng và tới đích?(Phát triển tập thể HS thành môi trường lớp học thân thiện)
    4/ Yêu cầu của việc xây dựng kế hoạch CN:
    Khi viết văn bản và tuyên truyền kế hoạch, GVCN cần ghi nhớ 3 vấn đề cốt lõi là: Trọng tâm- Đúng hướng- Tuyền đạt, quảng bá.
    Các yếu tố cần và đủ để xây dựng kế hoạch chủ nhiệm thành công là:
    + Sự tham gia tích cực của mọi thành viên lớp học (CBQ:, GV bộ môn, HS, CMHS,…)
    + Phối hợp hài hòa các kế hoạch hoạt động cụ thể của lớp học (kế hoạch giáo dục đạo đức; kế hoạch hoạt động ngoại khóa; kế hoạch hoạt động của chi hội CMHS, kế hoạch hoạt động cuả chi đội,…) vào những thời gian hợp lí
    + Viết ra được các thông tin cần thiết và truyền đạt, quảng bá rộng rãi.
    THAM KHẢO THÊM MỘT SỐ TIÊU MỤC CỦA CÁC KẾ HOẠCH SAU:
    Sở GD&ĐT…. Cộng hòa……………
    Trường…
    Địa điểm… ngày…tháng…năm 2010
    KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
    Năm học:…
    Căn cứ vào….
    Phần I: KẾ HOẠCH CHUNG
    Ví dụ 1: GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC 2. Biện pháp:………
    Nội dung 3. Chỉ tiêu:……………
    Giáo dục ý thức đạo đức
    b) Giáo dục thái độ, tình cảm đạo đức
    c) Giáo dục hành vi, thói quen đạo đức
    Ví dụ 3: KẾ HOẠCH SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ (2009)
    ( Bảo vệ của công và giữ gìn môi trường)
    I/ Mục tiêu……….
    II/ Chuẩn bị……….
    III/ Kế hoạch chi tiết:

    XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ!
     
    Gửi ý kiến
    print

    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE THCS BƯNG BÀNG.
    Bản quyền : Trường THCS Bưng Bàng - Tân Châu - Tây Ninh
    Địa chỉ: Ấp Suối Bà Chiêm xã Tân Hòa huyện Tân Châu tỉnh Tây Ninh
    EMAIL : c2bungbangtc@yahoo.com.vn
    TEL : 0663.739.182