Sổ liên lac điện tử

Tài nguyên dạy học

Danh ngôn về Thầy

"Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn." Uyliam Batơ Dit.

"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình." Can Jung.

"Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ." Galileo.

"Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo." Pestalogi.

"Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được." Usinxki.

Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. Usinxki.

Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người. Xukhomlinxki.

Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên. Gôlôbôlin.

Dạy tức là học hai lần." G. Guibe.

Trọng thầy mới được làm thầy. Ngạn ngữ Trung Quốc.

Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi. Ngạn ngữ Trung Quốc.

Thầy giáo là đường tinh, học sinh là đường đã lọc. Ngạn ngữ Ba Tư.

Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi. Horaceman.

Đem việc làm mà dạy người thì người ta theo; chỉ đem lời nói mà dạy người thì người ta không phục. Đệ Ngũ luận.

Người cha chính là người thầy đầu tiên của đứa trẻ. T. Thore.

Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế." Philoxêne De Cythêrê.

Nào ai có giỏi hơn con kiến, thế mà nó chẳng cần nói một lời nào. Benjamin Franklin.

Trò sẽ không bao giờ vượt được thầy nếu coi thầy là mẫu mực, chứ không phải là người ta có thể đua tranh. V.Bê-lin-xki (Nga).

Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy." Tục ngữ Việt Nam.

Muốn sang thì bắc cầu kiều,muốn con hay chữ phải yêu kính thầy. Tục ngữ Việt Nam.

Tôi dường như không phải là thầy giáo...và những con đường dẫn đến trái tim tuổi thơ sẽ bị đóng kín đối với tôi nếu tôi chỉ là người đứng trên bục giảng. V.A. Sukhomlinxki.

Chúc mọi người sống đẹp !

Thống kê Website

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hân hạnh đón tiếp

    0 khách và 0 thành viên

    Ca khúc về Tây Ninh

    LỚP HỌC TRỰC TUYẾN

    SINH HỌC
    Bài tập trắc nghiệm nguyên phân
    Giảm phân - PSGT và thụ tinh
    Bài tập trắc nghiệm sinh 9
    Cấu trúc siêu xoắn của ADN
    Cơ chế nhân đôi của ADN
    Các phép lai
    Phiên mã và hoàn thiện ARN
    Tuyến Tụy và tuyến trên thận
    Giảm phân
    Thí nghiệm của Moorgan ( Di truyền liên kết )
    Quá trình nguyên phân
    Đại não
    Giảm phân
    Môi trường sống và sự vận động di chuyển
    Đặc điểm bên ngoài của lá
    Quy luật Menden
    Quy luật Menden (2)
    Quy luật Menden (3)
    VẬT LÝ
    Thí nghiệm về sự nở vì nhiệt của chất lỏng
    Đo thể tích vật rắn không thấm nước
    Sự nhiễm điện do cọ xát
    Ôn tập vật lý 9 HK II
    Bài tập trắc nghiệm lý 9
    Bài tập trắc nghiệm lý 9
    Bài tập trắc nghiệmlý 9
    Đề thi tuyển 10 Lý 9
    TOÁN
    Hình học 6:Bài 7 Thự hành đo góc trên mặt đất
    Số học 6_ Bài 1:Tập hợp . Phần tử của tập hợp
    Hình học 9_ Hình nón - Hình nón cụt.
    Đại số 9_ Ôn tập: Phương trình bậc nhất 2 ẩn
    Đại số 8_ Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Số học 6_ Bài 1:Tập hợp . Phần tử của tập hợp
    Hình học 8_ Bài 12: Hình vuông
    HÓA
    Hóa 8_ Bài 25: Sự ôxi hóa.Phản ứng hóa hợp.
    Hóa 9_ Bài 44: Rượu Etylic
    Một số hóa chất trong thực hành thí nghiệm
    ANH VĂN
    LESSON1: WHAT ARE YOU DOING?
    Lesson 5: What are you going to do tomorrow?
    Lesson 4: What did you do today John?
    Lesson 3: What did you see?
    Unit 3:A trip to the countryside_Anh 9
    Unit 3: At home_Anh 6
    Unit 4: Out past_Anh 8
    HỌC NHẠC
    Ngày đầu tiên đi học
    Hành khúc tới trường
    Tia nắng hạt mưa
    PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    Tiết dạy sử dụng bản đồ tư duy Vật lý
    Hướng dẫn sử dụng sơ đồ tư duy - Imindmap

    Học Ca dao Việt Nam

    1. Bông Sen thì để lễ chùa, Cụ Hồ thì để tôn thờ trong tâm.

    2. Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.

    3. Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng, Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày.

    4. Cụ Hồ ở giữa lòng dân, Tuy xa, xa lắm, nhưng gần, gần ghê. Mỗi khi thư Cụ gửi về, Rộn ràng khắp chợ cùng quê đón mừng. Ai ngoài muôn dặm trùng dương, Cũng thường nhận được tình thương Cụ Hồ.

    5. Chỉ đâu mà buộc ngang trời, Tay đâu mà bịt miệng người thế gian.

    6. Tháp mười đẹp nhất bông sen, Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.

    7. Cười người chớ vội cười lâu, Cười người hôm trước hôm sau người cười.

    8. Cá không ăn muối cá ươn, Con cãi cha mẹ trăm đường con hư.

    9. Chồng em áo rách em thương, Chồng người áo gấm xông hương mặc người.

    10. Bầu ơi thương lấy bí cùng, Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

    11. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang, Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu.

    12. Anh đi anh nhớ quê nhà, Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương. Nhớ ai dãi nắng dầm sương, Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.

    13. Ai ơi bưng bát cơm đầy, Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.

    14. Bắc thang lên đến cung mây, Hỏi sao Cuội phải ấp cây cả đời ? Cuội nghe thấy nói, Cuội cười: Bởi hay nói dối, phải ngồi gốc cây.

    15. Cụ già thong thả buông cành trúc, Hồ rộng trời in mặt nước hồng, Muôn vạn đài sen hương thơm ngát, Tuổi già vui thú với non sông.


    Liên hệ ban QT

    • (Nguyễn Phi Sang)

    Sắp xếp dữ liệu

    Ảnh ngẫu nhiên

    DSC00297.JPG DSC00296.JPG 1667294703593541.flv 1667294386926906.flv 1667293256927019.flv DSC00335.JPG DSC00329.JPG DSC00323.JPG DSC00322.JPG DSC00319.JPG DSC00316.JPG DSC00312.JPG DSC00309.JPG DSC00306.JPG DSC00302.JPG DSC00300.JPG DSC00299.JPG DSC00297.JPG DSC00291.JPG DSC00289.JPG

    Suy nghĩ của bạn

    Bản chất của quá trình dạy học được hiểu là :
    Quá trình điều khiển của giáo viên.
    Quá trình truyền thụ tri thức của giáo viên và tiếp thu tri thức của học sinh.
    Quá trình nhận thức độc đáo của học sinh.
    Quá trình hoạt động phối hợp của giáo viên và học sinh.

    Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Bưng Bàng .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > KINH NGHIỆM QUẢN LÝ >

    HIỂU ĐỔI MỚI QUẢN LÝ THẾ NÀO CHO ĐÚNG!

    Quản lý” với hai từ quá quen thuộc nhưng phải hiểu đúng và trả lời  trọn vẹn câu hỏi: Thế nào là quản lý? và thế nào là đổi mới quản lý?

              Quản lý là tổ chức và điều khiển hoạt động, như vậy quản lý một nhà trường, một đơn vị làtổ chức điều khiển mọi hoạt động của một nhà trường, một đơn vị, mà cụ thể là:

    - Hiệu trưởng phải tổ chức lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ  thể cho các cán bộ quản lý dưới quyển, cho các tổ chuyên môn, cho các đoàn thể để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục rèn luyện học sinh và tổ chức các hoạt động giáo dục, thực hiện chương trình mục tiêu cấp học theo quy định.

    - Hiệu trưởng phải tổ chức lên kế hoạch, săn sóc, sử dụng, tu bổ và từng bước khai thác triệt để mọi CSVC của nhà trường để phục vụ giảng dạy, học tập, rèn luyện và các hoạt động giáo dục, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện như: sân chơi, thư viện, phòng truyền thống, các phòng học bộ môn, phòng chức năng, diện tích đất đai, vườn sinh, cảnh quan sư phạm,...

    - Ngoài ra để gắn kết được nhà trường với xã hội thì hiệu trưởng phải có kế hoạch tổ chức và điều khiển các hoạt động của hội cha mẹ học sinh, các tổ chức, đoàn thể các nhà doanh nghiệp có những hoạt động hướng thiện, kết hợp ủng hộ giúp đỡ nhà trường tài trợ các hoạt động giáo dục. VỚi tập thể học sinh các em vừa là đối tượng giáo dục vừa là kết quả giaío dục, người hiệu trưởng phải có kế hoạch thực hiện các chương trình giáo dục phù hợp, hài hòa từng thời gian, thời điểm một cách cụ thể khoa học, giúp các em vừa học tâp, vừa rèn luyện và tham gia các hoạt động giáo dục khác để tiếp thu kiến thức, bổ sung kỹ năng sống dần dần hình thành nhân cách.

    - Tóm lại tổ chức điều khiển mọi hoạt động của nàh trường là một công việc bao quát chỉ đạo xuyên suốt các hoạt động giáo dục chính khóa, ngoại khóa, hoạt động trong lớp, hoạt động ngoài giờ lên lớp mà người làm chủ đó là tập thể sư phạm nhà trường và đối tượng là học sinh.

     

              Thực tế cho hay đổi mới là một yêu cầu bắt buộc và hết sức bức thiết cho dù ở bất kỳ một nhà trường nào, người hiệu trưởng phải hiểu và bắt đầu từ họ, bắt đầu từ cỗ máy trung tâm. ĐÓ là đổi mới tổ chức, đổi mới điều hành, đổi mới kiểm tra, đổi mới nghiệm thu đánh giá xếp loại,... chính là đổi mới quản lý. Vậy đổi mới quản lý nâng cao chất lượng phải bắt đầu từ đâu? Và làm như thế nào? Kinh nghiệm còn ít của bản thân tôi tự thấy:

    1) Trước hết phải đổi mới từ nhận thức.

              Là một hiệu trưởng, là một bí thư chi bộ, một con người làm công tác quản lý và điều khiển mọi hoạt động của đơn vị nhà trường, có thể nói đây là bộ nào quyết định đến mọi hành vi của các thành viên. Để làm nên kết quả giáo dục của một năm học hay của một nhiệm kỳ, phải chăng quản lý đó là công việc cực kỳ quan trọng.

              Mặt khác, nếu khai thác thông tin từ mạnh Internet ta mới thấy cái yếu, cái mạnh của giáo dục mà cụ thể là cái yếu, cái mạnh của bậc học THCS. ĐẶc biệt những điều mắt thấy, tai nghe tại các đợt đi tham quan, học tập kinh nghiệm theo chương trình hợp tác Việt Nam-Singapo. Ta càng thấy rõ cách quản lý trước hết ở các nước trong khu vực và tự soi lại mình thì thấy rất cần phải đổi mới quản lý và đổi mới cách tổ chức và điều khiển mọi hạot động của đơn vị mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

              Trong điều kiện hiện nay, đất nước đã và đang trên đà hội nhập, sự nghiệp CNH-HĐH nước nhà rất thiếu và rất cần lực lượng lao động trẻ, có tài năng, có kiến thức. Hệ thống các nhà trường THCN, CĐ, ĐH đanh hô hào đào tạo gắn với yêu cầu của xã hội, đáp ứng cái cần của xã hội. Đúng là như vậy, song những con người đó trước hết phải ra từ các trường Tiểu học, THCS rồi sau mới đến cac strường THPT, rồi ccs trường THCN, CĐ, ĐH. Đó chính là nguồn lực. Đặc biệt những năm gần đây từ khi bỏ kỳ thi THCS thì Sở GD&ĐT Hải Dương rất quan tâm và tổ chức nghiêm túc kỳ thi tuyển sinh vào các trường THPT hàng năm. Kết quả của kỳ thi này đã phản ánh một phần khá chính xác chất lượng giáo dục của từng nhà trường. Sau khi đã học tập và rèn luyện sau 4 năm dòng, cụ thể thật đáng suy nghĩ: Trong 273 đơn vị trường THCS trong toàn tỉnh Hải Dương thì chỉ có 121 trường có điểm trung bình của các học sinh dự thi đạt trên trung bình, vậy còn những 152 đơn vị trường có điểm trung bình tuyển sinh 3 môn dưới trung bình, thật là đáng suy nghĩ, đáng buồn thay.

              Kết quả giáo dục 4 năm là do nhiều yếu tố mang lại: Dạy của thầy, học của trò, động viên tạo điều kiện của gia đình,... Song tiên trách kỷ, hậu trách nhiên trước hết là thấy rõ công tác quản lý của hiệu trưởng, việc tổ chức và điều khiển của nhà trường còn hạn chế. Đó là nhược điểm đầu tiên, trong một chuỗi các nhược điểm dẫn đến kết quả giảm sút. Như vậy với vai trò đầu tầu, với tư cách là người “cầm lái” thì chính hiệu trưởng phải thấy rõ nhiệm vụ cấp bách của mình là phải đổi mới quản lý, đổi mới thường xuyên và đổi mới đồng bộ từng khâu, đổi mới từng việc cụ thể trong quá trình điều hành. Mặt khác người hiệu trưởng phải hiểu rõ đổi mới quản lý của mình chưa đủ mà phải có trách nhiệm lý giải hướng dẫn và yêu cầu mọi thành viên trong nàh trường đều phải đổi mới quản lý. Nghiêm cấm không được hiểu đổi mới đơn giảng như nhiều GVBM và nhân viên hiểu là đổi mới quản lý là việc của hiệu trưởng và phó hiệu trưởng, cùng lắm là đến tổ trưởng chứ không phải của mình. Như vậy là hoàn toàn sai và nếu để giáo viên hiểu như thế, nhân viên hiểu như thế thì chính hiệu trưởng lại chưa làm được việc đầu tiên của việc đổi mới quản lý là làm cho mọi người hiểu thế nào là đổi mới quản lý nâng cao chất lượng và việc của chính họ. Cho dù bất cứ một ai làm bất cự một việc gì trong nhà trường được phân công cũng đều phải đổi mới quản lý nâng cao chất lượng và phục vụ nâng cao chất lượng, có thể anh chỉ quản lý 1 tiết dạy là việc của GVBM, có thể anh quản lý 1 gìơ lao động, việc của GVCN, có thể anh quản lý 1 tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp việc của giáo viên đoàn đội, hay cô qản lý 1 tiết thực hành, việc của giáo viên hợp đồng thiết bị giảng dạy, hay học thực tế địa phương việc của GVBM,... Vậy là thế nào để có hiệu quả, tôi cho rằng đây là việc đổi mới quản lý đến từng cá nhân, đây là một việc cực kỳ quan trọng vì chính cái đổi mới  này, đổi mới cách tổ chức và điều khiển các hoạt động này mới trực tiếp đem lại kết quả giáo dục.

              Như vậy đổi mới quản lý để làm được, làm tốt, trước hết hiệu trưởng phải là người có nhận thức đúng về nó và quyết tâm đổimới và thấy tính cấp bách của đổi mới và đổi mới thực sự. Nhưngmặt khác phải truyền lực nhận thức ấy đến mọi thành vien, mọi tổ chức, đoàn thể, mọi cá nhân của nhà trường như các giáo viên, nhân viên, học sinh thậm chí cả phụ huynh học sinh để họ nhận thức đúng và đều phải đổi mới, cùng bắt tay thực hiện đổi mới. Có như vậy cỗ máy giáo dục của nhà trường mới hoạt động nhịp nhàng và đổi mới nhịp nhàng thì chúng ta mới mong có sản phẩm như mong đợi, đáp ứng yêu cầu xã hội.

    Như vậy để đổi mới quản lý đúng thì phải quyết tâm bằng đường lối, bằng kế hoạch, bằng việc làm và yêu cầu mọi người cùng đổi mới, dám loại bỏ kẻ thù luôn theo sát chúng ta luôn làm việcchiếu lệ, làm theo tjói quen. Đây là hòn đá tảng cản trở bước chân đổi mới. Như vậy đổi mới quản lý chỉ thành công khi chúng ta có nhân thức đúng về nó và bản thân người quản lý  phải quyết tâm, đây là yêu cầu tiền đề tạo nên thắng lợi, cụ thể với đơn vị ngay từ đầu năm học./.


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Phi Sang @ 19:38 28/07/2013
    Số lượt xem: 762
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE THCS BƯNG BÀNG.
    Bản quyền : Trường THCS Bưng Bàng - Tân Châu - Tây Ninh
    Địa chỉ: Ấp Suối Bà Chiêm xã Tân Hòa huyện Tân Châu tỉnh Tây Ninh
    EMAIL : c2bungbangtc@yahoo.com.vn
    TEL : 0663.739.182