Sổ liên lac điện tử

Tài nguyên dạy học

Danh ngôn về Thầy

"Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn." Uyliam Batơ Dit.

"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình." Can Jung.

"Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ." Galileo.

"Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo." Pestalogi.

"Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được." Usinxki.

Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. Usinxki.

Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người. Xukhomlinxki.

Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên. Gôlôbôlin.

Dạy tức là học hai lần." G. Guibe.

Trọng thầy mới được làm thầy. Ngạn ngữ Trung Quốc.

Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi. Ngạn ngữ Trung Quốc.

Thầy giáo là đường tinh, học sinh là đường đã lọc. Ngạn ngữ Ba Tư.

Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi. Horaceman.

Đem việc làm mà dạy người thì người ta theo; chỉ đem lời nói mà dạy người thì người ta không phục. Đệ Ngũ luận.

Người cha chính là người thầy đầu tiên của đứa trẻ. T. Thore.

Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế." Philoxêne De Cythêrê.

Nào ai có giỏi hơn con kiến, thế mà nó chẳng cần nói một lời nào. Benjamin Franklin.

Trò sẽ không bao giờ vượt được thầy nếu coi thầy là mẫu mực, chứ không phải là người ta có thể đua tranh. V.Bê-lin-xki (Nga).

Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy." Tục ngữ Việt Nam.

Muốn sang thì bắc cầu kiều,muốn con hay chữ phải yêu kính thầy. Tục ngữ Việt Nam.

Tôi dường như không phải là thầy giáo...và những con đường dẫn đến trái tim tuổi thơ sẽ bị đóng kín đối với tôi nếu tôi chỉ là người đứng trên bục giảng. V.A. Sukhomlinxki.

Chúc mọi người sống đẹp !

Thống kê Website

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hân hạnh đón tiếp

    0 khách và 0 thành viên

    Ca khúc về Tây Ninh

    LỚP HỌC TRỰC TUYẾN

    SINH HỌC
    Bài tập trắc nghiệm nguyên phân
    Giảm phân - PSGT và thụ tinh
    Bài tập trắc nghiệm sinh 9
    Cấu trúc siêu xoắn của ADN
    Cơ chế nhân đôi của ADN
    Các phép lai
    Phiên mã và hoàn thiện ARN
    Tuyến Tụy và tuyến trên thận
    Giảm phân
    Thí nghiệm của Moorgan ( Di truyền liên kết )
    Quá trình nguyên phân
    Đại não
    Giảm phân
    Môi trường sống và sự vận động di chuyển
    Đặc điểm bên ngoài của lá
    Quy luật Menden
    Quy luật Menden (2)
    Quy luật Menden (3)
    VẬT LÝ
    Thí nghiệm về sự nở vì nhiệt của chất lỏng
    Đo thể tích vật rắn không thấm nước
    Sự nhiễm điện do cọ xát
    Ôn tập vật lý 9 HK II
    Bài tập trắc nghiệm lý 9
    Bài tập trắc nghiệm lý 9
    Bài tập trắc nghiệmlý 9
    Đề thi tuyển 10 Lý 9
    TOÁN
    Hình học 6:Bài 7 Thự hành đo góc trên mặt đất
    Số học 6_ Bài 1:Tập hợp . Phần tử của tập hợp
    Hình học 9_ Hình nón - Hình nón cụt.
    Đại số 9_ Ôn tập: Phương trình bậc nhất 2 ẩn
    Đại số 8_ Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Số học 6_ Bài 1:Tập hợp . Phần tử của tập hợp
    Hình học 8_ Bài 12: Hình vuông
    HÓA
    Hóa 8_ Bài 25: Sự ôxi hóa.Phản ứng hóa hợp.
    Hóa 9_ Bài 44: Rượu Etylic
    Một số hóa chất trong thực hành thí nghiệm
    ANH VĂN
    LESSON1: WHAT ARE YOU DOING?
    Lesson 5: What are you going to do tomorrow?
    Lesson 4: What did you do today John?
    Lesson 3: What did you see?
    Unit 3:A trip to the countryside_Anh 9
    Unit 3: At home_Anh 6
    Unit 4: Out past_Anh 8
    HỌC NHẠC
    Ngày đầu tiên đi học
    Hành khúc tới trường
    Tia nắng hạt mưa
    PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    Tiết dạy sử dụng bản đồ tư duy Vật lý
    Hướng dẫn sử dụng sơ đồ tư duy - Imindmap

    Học Ca dao Việt Nam

    1. Bông Sen thì để lễ chùa, Cụ Hồ thì để tôn thờ trong tâm.

    2. Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.

    3. Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng, Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày.

    4. Cụ Hồ ở giữa lòng dân, Tuy xa, xa lắm, nhưng gần, gần ghê. Mỗi khi thư Cụ gửi về, Rộn ràng khắp chợ cùng quê đón mừng. Ai ngoài muôn dặm trùng dương, Cũng thường nhận được tình thương Cụ Hồ.

    5. Chỉ đâu mà buộc ngang trời, Tay đâu mà bịt miệng người thế gian.

    6. Tháp mười đẹp nhất bông sen, Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.

    7. Cười người chớ vội cười lâu, Cười người hôm trước hôm sau người cười.

    8. Cá không ăn muối cá ươn, Con cãi cha mẹ trăm đường con hư.

    9. Chồng em áo rách em thương, Chồng người áo gấm xông hương mặc người.

    10. Bầu ơi thương lấy bí cùng, Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

    11. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang, Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu.

    12. Anh đi anh nhớ quê nhà, Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương. Nhớ ai dãi nắng dầm sương, Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.

    13. Ai ơi bưng bát cơm đầy, Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.

    14. Bắc thang lên đến cung mây, Hỏi sao Cuội phải ấp cây cả đời ? Cuội nghe thấy nói, Cuội cười: Bởi hay nói dối, phải ngồi gốc cây.

    15. Cụ già thong thả buông cành trúc, Hồ rộng trời in mặt nước hồng, Muôn vạn đài sen hương thơm ngát, Tuổi già vui thú với non sông.


    Liên hệ ban QT

    • (Nguyễn Phi Sang)

    Sắp xếp dữ liệu

    Ảnh ngẫu nhiên

    DSC00297.JPG DSC00296.JPG 1667294703593541.flv 1667294386926906.flv 1667293256927019.flv DSC00335.JPG DSC00329.JPG DSC00323.JPG DSC00322.JPG DSC00319.JPG DSC00316.JPG DSC00312.JPG DSC00309.JPG DSC00306.JPG DSC00302.JPG DSC00300.JPG DSC00299.JPG DSC00297.JPG DSC00291.JPG DSC00289.JPG

    Suy nghĩ của bạn

    Bản chất của quá trình dạy học được hiểu là :
    Quá trình điều khiển của giáo viên.
    Quá trình truyền thụ tri thức của giáo viên và tiếp thu tri thức của học sinh.
    Quá trình nhận thức độc đáo của học sinh.
    Quá trình hoạt động phối hợp của giáo viên và học sinh.

    Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Bưng Bàng .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG >

    Dạy bơi cho trẻ: Sao mãi chần chừ!

    Mỗi ngày trung bình có hơn 9 trẻ em Việt Nam chết đuối. Bộ GD-ĐT đã đặt mục tiêu dạy đại trà bơi lội cho học sinh tiểu học nhưng hơn 5 năm qua, đề án mới dừng ở việc thí điểm

    Một ngày sau sự việc 9 nam sinh Trường THCS Nghĩa Hà (xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) chết đuối khi tắm sông hôm 15-4 ở thôn Thanh Khiết, lại thêm 3 học sinh (HS) chết đuối, cũng ở Quảng Ngãi. Các vụ đuối nước xảy ra liên tục một lần nữa đặt ra vấn đề bức thiết dạy kỹ năng và kiến thức về bơi lội cho trẻ em.

    Trường nghèo, lấy đâu ra hồ bơi?

    Đến thăm nơi 9 HS cùng chết đuối thương tâm, thầy giáo Bùi Phước, Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Hà, vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót. Đến bây giờ, thầy vẫn không biết vì sao 9 HS lại chết ở vũng nước nhỏ như thế. Hàng loạt câu hỏi thầy tự đặt ra cho mình để rồi lại thấy thêm day dứt khi các em ra đi có một phần lỗi của người lớn.

    “Các em có lẽ đều không biết bơi nên mới xảy ra chuyện này. Nếu các em biết bơi, có lẽ sự việc không đau lòng như thế. Việc không trang bị kỹ năng sống, kỹ năng bơi lội cho các em thuộc về trách nhiệm của nhà trường, của mỗi phụ huynh. Lâu nay, chúng ta quên trang bị kỹ năng sống tối thiểu cho các em. Chúng tôi cũng ý thức được điều này nhưng vì không có điều kiện nên đành chịu” - thầy Phước trăn trở.

    Trẻ em tập bơi tại Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức, TP HCMẢnh: HOÀNG TRIỀU
    Trẻ em tập bơi tại Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức, TP HCMẢnh: HOÀNG TRIỀU

    Hiện nay, tại tỉnh Quảng Ngãi, chỉ duy nhất Trường THCS xã Phổ Vinh, huyện Đức Phổ mở lớp dạy bơi cho HS 1 buổi/tuần. Ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Đức Phổ, cho biết trước đây, trường này thường xuyên có HS chết đuối. Xét thấy trường đủ cơ sở vật chất cũng như nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh HS, Phòng GD-ĐT quyết định để trường tổ chức dạy bơi. Từ khi đưa môn học bơi vào nhà trường, không có thêm HS nào phải tử vong vì đuối nước nữa.

    Trong buổi thăm hỏi 9 gia đình có HS bị chết đuối ở tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao, đề xuất ngành giáo dục tỉnh cần nhanh chóng đưa môn bơi lội vào các trường để trang bị kỹ năng sống cho các em. “Việc này cần phải làm càng sớm càng tốt, từ đó mới có thể hạn chế những vụ việc thương tâm tương tự xảy ra” - ông Nguyễn Hòa Bình đề nghị.

    Thế nhưng, dù biết dạy bơi cho trẻ là cần thiết và nên triển khai càng sớm càng tốt nhưng ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi dự định phải đến năm 2018 mới xây được thêm nhiều hồ bơi ở các trường khác. Ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết Bộ GD-ĐT từng triển khai đề án dạy bơi học đường cho HS nhưng chỉ có một số nơi như TP HCM và Hà Nội đủ cơ sở vật chất thực hiện. Còn ở Quảng Ngãi và nhiều tỉnh khác không làm được vì trường học chật hẹp, xây dựng bể bơi lại quá tốn kém.

    “Qua vụ việc 9 HS chết đuối, chúng tôi sẽ đề xuất quyết liệt với Bộ GD-ĐT cần triển khai nhanh chóng đề án này vào thực tế càng nhanh càng tốt để trang bị kỹ năng sống cần thiết cho HS. Việc này cần phải có sự chung tay của ngành giáo dục và phụ huynh HS mới xây dựng được cơ sở vật chất” - ông Dụng bày tỏ.

    Chủ yếu tuyên truyền là chính

    Việt Nam có đến 3.260 km bờ biển, mật độ sông ngòi dày đặc với 2.360 con sông lớn nhỏ lại thường xuyên chịu thiên tai, mưa lũ. Theo số liệu do Tổ chức Y tế thế giới công bố vào cuối năm 2014, đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ từ 5-14 tuổi tại Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có số trẻ chết đuối nhiều gấp 10 lần so với các quốc gia phát triển với trung bình 9 trẻ tử vong mỗi ngày. Tuy nhiên, có một nghịch lý là bơi lội chưa bao giờ được đưa vào dạy học như một môn học chính thức.

    Từ năm 2010, Bộ GD-ĐT đã có công văn chỉ đạo các sở GD-ĐT trên cả nước triển khai công tác phòng chống đuối nước cho HS tiểu học. Theo đó, các tỉnh, TP sẽ triển khai mô hình thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học bằng các hình thức phù hợp với từng địa phương. Chậm nhất vào năm học 2014-2015, cả nước phải xong mô hình thí điểm trước khi tổ chức dạy bơi đại trà. Vậy mà đã bước qua năm 2016, việc dạy bơi trong nhà trường vẫn chỉ dừng lại... trên giấy.

    Trong hướng dẫn công tác HS, sinh viên hoạt động ngoài giờ lên lớp và y tế trường học năm học 2015-2016, Bộ GD-ĐT cũng chỉ yêu cầu các trường tăng cường công tác tuyên truyền, tham gia các lớp tập huấn phương pháp dạy bơi, cứu đuối, công tác phòng tránh tai nạn đuối nước cho HS. Sở GD-ĐT có nhiệm vụ chủ động triển khai, tích cực xã hội hóa việc tổ chức dạy bơi, cứu đuối, phòng tránh tai nạn đuối nước cho HS...

    Đánh giá việc thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, một lãnh đạo của bộ cho hay một số địa phương đã có sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất lớn cho công tác này. Đà Nẵng đã có nhiều bể bơi mini được trang bị cho các trường tiểu học và một số bể bơi tự tạo đặt trên bãi biển. Hải Dương đã triển khai đề án giáo dục bơi. Nhiều cơ sở giáo dục tại TP HCM đã phối hợp với ngành văn hóa và phụ huynh để HS được thực hành bơi ở các bể bơi công cộng, bể bơi tư nhân. Một số địa phương đã sáng tạo tổ chức dạy bơi theo mô hình dựng lồng bơi tại ao, hồ, sông, suối…

    Dù vậy, lãnh đạo Bộ GD-ĐT thừa nhận việc triển khai dạy bơi cho HS trong nhà trường hiện còn nhiều hạn chế, chủ yếu do các trường không có địa điểm tổ chức. Công tác phòng chống tai nạn đuối nước ở đa số địa phương mới chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền về nhận thức cho HS, phụ huynh.

    Triển khai càng sớm càng tốt

    Không chỉ ở các tỉnh còn khó khăn, 2 TP lớn như TP HCM và Đà Nẵng cũng đang loay hoay với mục tiêu phổ cập bơi lội cho HS. Từ năm 2009, Tổ chức Liên minh Vì sự an toàn của trẻ em Mỹ (Chương trình TASC) đã tài trợ 11 bể bơi di động cho các trường tiểu học tại TP Đà Nẵng trong chương trình bơi an toàn. Đến nay, tổ chức này kết thúc tài trợ thì các bể bơi cũng rơi vào cảnh đìu hiu hoặc hoạt động cầm chừng. Nhiều trường gặp khó khăn do thiếu tiền vận hành, bảo dưỡng bể bơi, tiền trả lương cho giáo viên...

    Còn tại TP HCM, hiện trong số khoảng 1.800 trường học với hơn 1,5 triệu HS của TP thì cũng chỉ có xấp xỉ 100 hồ bơi. Ngành giáo dục TP HCM cũng đang kêu gọi nguồn xã hội hóa đầu tư vào bể bơi từ các doanh nghiệp. Do đó, giấc mơ phổ cập bơi lội cho HS còn ở rất xa.

    TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, cho rằng nhiều trường chưa chú trọng dạy kỹ năng sống cần thiết cho HS nhưng ngay cả nhiều phụ huynh cũng không mấy mặn mà vì chỉ muốn con học kiến thức trong sách vở. Đó là lý do tại sao nhiều HS không hề biết bơi lội, trong khi nhiều nước trên thế giới coi đây là một kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

    Tại buổi thăm hỏi, chia buồn với 9 gia đình các HS chết đuối ở Quảng Ngãi chiều 16-4, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cam kết sẽ bảo vệ đến cùng “Đề án giáo dục thể chất cho bậc học phổ thông” của bộ, trong đó có môn bơi lội.

    Theo Bộ GD-ĐT, để tăng cường hiệu quả công tác phòng chống đuối nước, bộ sẽ yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng xã hội, đặc biệt là đối với các bậc phụ huynh về phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ. Đồng thời, có biện pháp cảnh báo, nhắc nhở các em không tự mình đi tắm ở những nơi nguy hiểm và không có sự giám sát của người lớn. Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng bể bơi, đào tạo đội ngũ giáo viên dạy bơi trong nhà trường; tăng cường công tác xã hội hóa, đẩy mạnh sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tạo mọi điều kiện để trẻ em, HS được tham gia học bơi.

    Tín hiệu tốt từ Thừa Thiên - Huế

    Theo Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, vài năm trở lại đây, sở đã phối hợp với Tổ chức Nasp và Hue Help dạy bơi cho hàng ngàn HS tiểu học. Trung bình mỗi năm, các dự án đã tổ chức dạy bơi tại 25 trường ở các huyện: Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà...; phổ cập dạy bơi cho HS tại các trường vùng ven đầm phá Tam Giang và các vùng thấp trũng - nơi có nguy cơ cao về trẻ em đuối nước trong mùa mưa lũ.

    Ông Lê Đình Phong, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Vang, cho hay trong năm học 2014-2015, đơn vị này đã phối hợp với Nasp và Hue Help tiến hành nhiều lớp tập bơi cho HS tiểu học. Kết quả, có 900 HS của 15 trường tiểu học được cấp chứng chỉ bơi.

    Theo ông Phong, việc dạy bơi của các tổ chức này được ngành giáo dục cũng như phụ huynh, HS hưởng ứng khá cao.

    “Chính nhờ những khóa dạy bơi như vậy mà tình hình bị đuối nước ở lứa tuổi HS tiểu học giảm nhiều” - ông Phong đánh giá.


    Nhắn tin cho tác giả
    Hồ Hải Lâm @ 13:33 19/04/2016
    Số lượt xem: 292
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE THCS BƯNG BÀNG.
    Bản quyền : Trường THCS Bưng Bàng - Tân Châu - Tây Ninh
    Địa chỉ: Ấp Suối Bà Chiêm xã Tân Hòa huyện Tân Châu tỉnh Tây Ninh
    EMAIL : c2bungbangtc@yahoo.com.vn
    TEL : 0663.739.182